Thứ Ba, 18 tháng 4, 2017

Cách điều trị bệnh nấm hồng trên cây cà phê hiệu quả

Bệnh nấm hồng trên cây cà phê do loài nấm Corticium salmonicolor gây ra bệnh phát triển mạnh vào mùa mưa và lay lan rất nhanh. Gây thiệt hại lớn cho vườn cây cà phê, trường hợp cây bị nhiễm bệnh nặng sẽ phải tiêu hủy hết cả vườn cây.

Vì vậy khi canh tác cây cà phê bà con cần tìm hiểu và nắm bắt thật kỹ càng kiến thức về căn bệnh này. Để có thể đưa ra những biện pháp phòng trừ hay cách điều trị đúng kịp thời để bảo vệ vườn cà phê nhà mình. Đảm bảo vườn cây cho năng xuất cao ổn định hằng năm.

Triệu chứng gây hại của bệnh nấm hồng


- Bệnh nấm hồng thường phát sinh trên cành cây gần vị trí phân cành giáp thân hoặc những cành cây mọc ngang. Với các triệu chứng ban đầu là vết bệnh chỉ có những đốm màu phớt hồng mà thôi. Càng trở về sau vết bệnh này sẽ dày lên rồi chuyển dần dần sang màu hồng. Ở mặt trên của vết bệnh có một lớp bào từ nấm màu hồng nhạt mịn một thời gian sau đó vết bệnh cũ màu hồng sẽ chuyển dần sang màu trắng xám.
- Khi gặp thời tiết thuận lợi các vết bệnh này sẽ phát triển rộng dần ra cành có đôi khi vết bệnh lan dài đến vài tắc bao quanh hết cả chu vi cành. Chỗ vết bệnh nấm có thể ký sinh rồi xâm nhập vào bên dưới lớp vỏ phá hại mạch dẫn làm cho nước cùng với dinh dưỡng của cây không được vận chuyển lên bên trên. Toàn bộ lá của cây bệnh cũng sẽ vàng úa rồi rụng đi kể cả trái non nữa. Sau đó cành cây bị chết khô dần đi vỏ cây nơi vết bệnh có thể nứt rồi chảy nhựa. Làm ảnh hưởng lớn đến cả quá trình sinh trưởng phát triển cũng như năng xuất phẩm chất cây cà phê.
- Bệnh hại do nấm phát triển mạnh vào mùa mưa vì thời điểm này là thời điểm thuận lợi để cho nấm phát triển. Không chỉ trên cây cà phê mà bệnh nấm hồng còn tấn công và gây hại trên cả cây xoài, nhãn, cam, quýt, chanh, bưởi...và nguồn bệnh luôn luôn có sẵn trong thiên nhiên cho nên việc phòng bệnh cũng gặp rất nhiều khó khăn.

bệnh nấm hồng  cà phê

Biện pháp phòng trị bệnh nấm hồng


- Để trị bệnh nấm hồng một cách hiệu quả bà con cần phải áp dụng và kết hợp một số biện pháp sau đây

+ Cà phê các bạn không nên trồng quá dày cắt tỉa cành thường xuyên nhất là những cành sâu bệnh, những cành nằm khuất trong tán lá khiến cho cây không có khả năng cho trái...làm cho vườn cây trở nên thông thoáng, tăng cường thêm anh nắng và giảm bớt độ ẩm
+ Bố trí hệ thống thoát nước để giảm bớt ẩm ướt trong mùa mưa nhầm hạn chế nấm sinh sản và phát triển
+ Thường xuyên cắt bỏ những cành cây đã bị bệnh, bị chết mang ra xa vườn cây rồi đi tiêu hủy để hạn chế căn bệnh lay lan đáng sợ này.
+ Kiểm tra vườn cây một cách thường xuyên đặc biệt là vào mùa mưa để cây có bị bệnh thì phát hiện khi bệnh vùa chớm phun diệt trừ kịp thời.
+ Khi các vết bệnh mới sinh ra trên cành lớn thì hãy sử dụng các loại thuốc hóa học như thuốc Saizole 5SC, thuốc hóa học Validacin 3DD, thuốc Anvil 5SC, thuốc Bordeaux, thuốc Vanicide 5SL...nồng độ pha là 5% quét lên cành 2 lần mỗi lần cách nhau từ 7-10 ngày.
+ Khi bệnh phát sinh trên các cành nhỏ hãy sử dụng các loại thuốc phun trên cây để phòng trị bệnh. Liều lượng pha và cách sử dụng cách loại thuốc này có thể xem trên hướng dẫn sử dụng ở bao bì. Cần phun ướt đẫm các vết bệnh trên cây và những vùng xung quanh.
+ Để tăng cao hiệu quả, tăng khả năng bám dính loang trải các bà con nông dân nên pha thêm 2% dầu khoáng SK Enspray 99EC. Cứ 10-14 ngày/ lần đến khi nào bệnh ngừng phát triển thì dừng phun lại. Để phòng trị bệnh mang đến hiệu quả cao hơn hãy sử dụng thuốc trên diện rộng hạn chế sự lay lan rộng rãi của bệnh lên nhau. Đối với những vườn cây bị bệnh nặng khi sử dụng thuốc hóa học nên kết hợp với bón phân để cây có sức nhanh hồi phục hơn.
Share: