Chủ Nhật, 16 tháng 4, 2017

Kỹ thuật chăm sóc cho cây cà phê giai đoạn chuyển giao giữa mùa khô và mùa mưa

Khi thời tiết bắt đầu chuyển giao mùa sang giai đoạn cuối mùa khô đầu mùa mưa thì đây cũng là lúc cây cà phê bắt đầu phân hóa mầm hoa. Hình thành hoa và nở hoa đậu quả sau đó quả non bắt đầu phát triển. Đây là giai đoạn cực kì quan trọng nó quyết định năng xuất cũng như chất lượng cao của cây cà phê. Hộ trồng cũng cần có những biện pháp kỹ thuật chăm sóc cho cây cà phê thật tốt vào những tháng cuối cùng của mùa khô và đầu mùa mưa.

Các biện pháp canh tác kỹ thuật đối với cây cà phê giai đoạn này bà con có thể tham khảo sau đây.

Phòng trừ sâu bệnh cho cây cà phê

- Ở giai đoạn này rệp vẩy xanh cùng với rệp sáp phát triển rất nhanh chóng và mạnh vào những tháng mùa khô. Sau đó chúng giảm số lượng dần xuống qua những tháng mùa mưa vì lúc này các loài thiên địch ăn thịt rệp bắt đầu xuất hiện nhiều. Loài rệp tập trung chích hút nhựa cây tập trung chủ yếu ở những chỗ thân, cành non làm cho cây bị suy yếu. Khi rệp xuất hiện thì kèm theo sự có mặt song song của loài kiến và bệnh muội đen cũng xuất hiện theo. Bệnh muội đen xuất hiện làm bao phủ khắp bề mặt lá khiến cho cây không thể nào quang hợp được.
- Vào thời điểm mùa khô bà con nông dân cần phải thường xuyên kiểm tra vườn cây của mình. Nếu có xuất hiện rệp thì cần có những biện pháp phòng trừ sao cho thật kịp thời nhất. Phun thuốc cho những cây có rệp những cây không có rệp thì không nên phun thuốc. Làm như thể này nhầm bảo vệ những loài thiên địch ăn thịt rệp tại những cây chưa bị nhiễm bệnh. Các loại thuốc hóa học mà bà con có thể sử dụng đó chính là Sumithion, Ofatox, Supracide...
- Bên cạnh việc phun thuốc diệt trừ rệp bà con cũng nên phun thuốc để diệt luc kiến luôn vì kiến bảo vệ rệp trước những loài ăn thịt được chúng. Kiến vận chuyển mang rệp đi khắp nơi làm cho rệp lây lan sang những cây khác. Để tăng hiệu quả diệt trừ rệp sáp lên các hộ nông dân có thể thêm 1% dầu hỏa vào thuốc trước khi phun để diệt rệp tốt hơn.

chăm sóc cà phê

Bón phân cung cấp dinh dưỡng cho cây cà phê

- Sau khi có một vài trận mưa lớn lúc này bà con có thể sử dụng phân để bón cho cây cà phê được rồi.
- Phân lân nên bón chúng một lần vào cuối mùa mưa với lượng phân bón là 500-800kg/ha. Phân được bón bằng cách rải đều trên khắp bề mặt của đất. Phân đạm và phân kali có thể trộn chung hai loại này lại với nhau để bón khi bón phân cần đào rãnh xung quanh mép lá và tán lá cũng rộng khoảng 20cm có chiều sâu 10cm. Rải phân cho thật đều xung quanh sau đó lấp đất trở lại. Ở đợt bón đầu tiên phân đạm sử dụng là phân SA đợt thứ hai phân đạm có thể dùng là phân urê.
- Do điều kiện khí hậu ở các tỉnh Tây Nguyên thường có mưa lớn và tập trung vào một vài tháng cho nên. Để hạn chế được việc rửa trôi các hộ trồng muốn tiết kiệm được công lao động bà con nên sử dụng những loại phân bón tổng hợp chuyên dùng cho cây cà phê như phân NPK. Liều lượng bón khoảng 1.500 - 1.800 kg/ 1 ha diện tích. Trong mùa mưa số lần chia ra làm 3-4 lần.

Xem thêm: Kỹ thuật trồng cà phê đúng cách

Tỉa những cây che bóng và lặt bỏ bớt chồi

- Ở những tháng cuối của mùa khô sau khi được tưới nước đầy đủ thì cây bắt đầu vươn chồi rất mạnh. Bà con cần lặt bỏ nó đi ngay lập tức để cây tập trung được nguồn chất dinh dưỡng nuôi quả.
- Khi mùa mưa diễn ra được 4 tuần lúc này chúng ta nên tiến hành tỉa các cây che bóng trong vườn đi để cành cây của nó còn lại sao cho thấp nhất có thể. Tạo được độ thông thoáng một cách tuyệt đối nhất cho vườn cây hạn chế được một số loại sâu bệnh gây hại cho cây cà phê. Mang lại điều kiện thuận lợi nhất cho cây quang hợp tốt nhất có thể.
Share: