Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2017

Tưới nước đúng kỹ thuật cho cây cà phê

Đối với những hộ chuyên trồng cà phê ở các tỉnh Tây Nguyên và những nơi khác thông thường khi tưới nước bag con áp dụng hai phương pháp tưới phổ biến nhất. Đó là phương pháp tưới gốc và tưới phun mưa hiện tại đây là phương pháp tưới có chi phí cùng với trang thiết bị đầu tư thấp nên bà con áp dụng rất rộng rãi. Nhưng khi áp dụng biện pháp tưới này bà con cần có những biện pháp kỹ thuật tưới nước sao cho thật đúng cách nhé. Đối với từng phương pháp sau đây chúng tôi sẽ có những hướng dẫn chi tiết cho bà con.

Trước khi tưới nước bà con cần xác định thời điểm tưới đó là vào những mùa khô hạn tháng 3,4 hàng năm việc tưới nước lúc này có ý nghĩa khá lớn. Nó quyết định đến khả năng sinh trưởng và năng xuất của cây cà phê trong mùa vụ sắp tới. Tưới nước giúp cây di trì được sự sinh trưởng và là điều kiện cần để giúp cây ra hoa đó là kỹ thuật trồng cây cà phê cơ bản bà con cần nắm rõ. Trãi qua thời điểm khô hạn cây phân hóa mầm hoa xong nếu như được tưới đầy đủ nước cây sẽ ra hoa tập trung đồng đều. Bước vào giai đoạn hoa nở cây cần một lượng lớn nước so với những giai đoạn khác. Vì lúc này quá trình hô hấp của cây diễn ra rất mạnh và nhanh nữa. Ở giai đoạn này nếu như cây thiếu nước hay nhiệt độ không khí cao cùng với ẩm độ hơi thấp thì lúc này hoa cà phê chè sẽ không thể nào thụ phấn được. Nếu hoa nhú mỏ rồi nhưng do thiếu nước chúng sẽ chuyển sang màu tím nhạt rồi khô rụng đi. Nếu như tình trạng thiếu nước trầm trọng hơn nữa sẽ làm khô hoa và khô cả cành nữa.

Nguyên tắc tưới nước cho cây cà phê


- Tưới đúng lúc đúng thời điểm: Nếu như các ba con tưới nước quá muộn cây sẽ bị rụng lá, khô cành và suy kiệt. Còn tưới sớm quá cũng không được vì lúc này cây chưa phân hóa mầm hoa đầy đủ khiến hoa nở không đồng đều gây ảnh hướng đến việc thu hoạch không được tập trung mà thu hoạch nhiều lần rất tốn công. Lãng phí cả chi phí tưới nước nữa.
- Tưới đủ nước để cây nở hoa nếu tưới ít quá cây thiếu nước sẽ dẫn đến hiện tượng hoa chanh khiến cây chết cành.

Kỹ thuật tưới nước đúng cách cho cây cà phê


cách  tưới cà phê

* Tưới gốc: Phương pháp tưới này có ưu điểm đó là trang thiết bị sử dụng nó rẻ tiền, việc tổn thất nước cũng rất ít, nhiên liệu tưới như dầu cũng ít, tổng chi phí thấp. Nhược điểm của phương pháp tưới này là rất tốn công việc vận hành các thiết bị tưới rất nặng nhọc. Nhưng hiện tại kỹ thuật tưới này đang được áp dụng một cách phổ biến nhất trong sản xuất cà phê nước ta.

* Tưới phun mưa: Ưu điểm của phương pháp tưới này là tạo ra được khi hậu thoáng mát trong vườn cây. Đây chính là yêu cầu sinh thái tuyệt vời mà cây cà phê rất cần. Thao tác vận hành cho phương pháp tưới này rất dễ dàng và rất ít tốn công khi tưới. Nhược điểm lớn khiến bà con ít sử dụng phương pháp tưới này đó chính là các trang thiết bị sử dụng đắt tiền, nước tưới tổn thất lớn. Với những vườn cà phê giai đoạn kiến thiết cơ bản tưới gặp trời gió thì sẽ tốn rất nhiều nhiên liệu tưới và vòi phun phải có áp suất mạnh mới đủ để phun

tưới cà phê

Ở những nông trường cà phê có diện tích trồng lớn thường áp dụng kỹ thuật tưới như thế này hoặc một số hộ nông dân do không có công lao động nên họ cũng sử dụng phương pháp tưới này. Hiện nay phương pháp tưới phun mưa cũng đã cải tiến kỹ thuật cho thật phù hợp với quy mộ của nông hộ. Một máy bơm tưới nước có công suất 15 mã lực giờ đầy có thể quay 2 cây mưa trong 5h đồng hồ đảm bảo được độ ẩm cho đất. Khi áp dụng phương pháp này bà con cần tưới dặm lại những cây nào mà vòi phun nước không phun tới được.

Chu kỳ tưới cùng định lượng nước

Dựa vào điều kiện khí hậu của từng vùng mà bà con cần có một chế độ tưới nước sao cho thật phù hợp. Ở nước ta có nhiều vùng trồng cà phê có khí hậu ôn hòa, mùa khô không kéo dài và khắc nghiệt như những vùng khác nên không cần phải tưới nước đến vài năm.

Ở các tỉnh Tây Nguyên mỗi năm thường tưới 3-4 lần vào mùa khô khi tưới cần bám sát vào lượng nước định lượng bên dưới để cây sinh trưởng tốt mang lại năng xuất cây trồng cao. Sau đây là định lượng nước tưới cho cà phê vối trồng trên vùng đất đỏ bazan màu mỡ.
+ Năm thứ nhất khi mới trồng thì tưới 120 lít/ gốc chu kì tưới 22 ngày 1 lần
+ Năm thứ hai 240 lít/ gốc chu kì tưới 22-24 ngày/ lần
+ Năm thứ ba tưới 320 lít/ gốc chu kì 22-24 ngày/ lần

Khi cây bước vào thời kì kinh doanh tưới 450-500 lít/ gốc chu kì tưới 25-30 ngày ở đợt tưới đầu tiên thì tưới nhiều hơn 600 lit/ gốc. Đối với những vùng khí hậu có độ ẩm cao hơn lượng nước tưới sẽ ít hơn nhưng năng xuất cây trông không hề giảm.
Share: